อาร์ทสาย VR เชิญทางนี้ !! Oculus ปล่อย Quill และ Medium อุปกรณ์สร้างภาพบนโลก VR

December 9, 2016
Torsakuln

13706759_258753511174708_541623162_n

       สำหรับใครหลายๆ คน ถ้าคิดถึงซอฟต์แวร์ที่ใช้วาดรูปในเทคโนโลยี VR เพื่อนๆ คงคิดถึง Tilt Brush ของ Google เป็นแน่ ซึ่งนั่นทำให้ Oculus เล็งเห็นถึงความยอดเยี่ยมในการสร้างผลงานศิลปะในโลก VR และทำให้พวกเขาเริ่มที่จะพัฒนาซอฟต์แวร์รวมไปถึง อุปกรณ์ต่างๆ ที่จะเพิ่มอิสระในการสร้างสรรค์ผลงานออกมาได้หลากหลายและยอดเยี่ยมมากขึ้นกว่าเดิม และล่าสุดเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2559 ที่ผ่านมา Oculus ก็ได้ปล่อย Quill อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับเพนท์ภาพในโลก VR ออกมาควบคู่กับ Touch motion controllers ในทีเดียวอีกด้วย

Quill อุปกรณ์สำหรับใช้เพนท์ภาพในโลกแห่ง VR

       Quill ถูกสร้างขึ้นมาสำหรับใช้บน Oculus Story Studio’s VR animation Dear Angelica ซึ่งมันจะช่วยให้เราสามารถสร้างสรรค์ผลงานผ่านมือของเราได้แม่นยำมากขึ้นและหลากหลายมากกว่าเดิม เพราะเราจะสามารถสร้างภาพเป็นแบบสีน้ำ, ดินสอ, ภาพสีน้ำมัน, หรืออื่นๆ ได้อย่างอิสระ

คิดว่าใช้ยากเหรอ ? ไม่เลย !! เพราะ Oculus เขาเตรียม Tutorial ไว้อย่างละเอียด

       ถ้าคิดว่าเราจะใช้งาน Quill ไม่เป็นละก็ หายห่วงได้เลย เพราะ Oculus เขาได้เตรียม Tutorial ที่ใช้สำหรับการสอนใช้งานไว้อย่างครบถ้วนแล้ว โดยจากตัวอย่าง Quill จะเป็นเหมือนกับอุปกรณ์ที่ใช้งานบนซอฟต์แวร์ 2D ทั่วๆ ไป เพียงแต่มันเปลี่ยนจาก 2D ไปเป็น 3D บนโลก VR เท่านั้นเอง โดยมันจะประกอบไปด้วยหัวแปลงชนิดต่างๆ และซัพพอร์ทการทำงานกับ Touch motion controllers ที่อยู่ในมือของเรา นอกจากนี้เรายังสามารถเซ็ตค่าของ colour, opacity และ thickness ได้อย่างอิสระ อีกทั้งยังมีออปชั่น “nudge” ที่จะช่วยปรับจังหวะของตัวเส้นของเราให้ได้ตามที่ต้องการ รวมไปถึง Quill ยังมีความสามารถในการย่อขยายภาพที่สร้างขึ้น และเคลื่อนมันไปยังตำแหน่งอื่นๆ ได้อีกด้วย

Medium ซอฟต์แวร์ปั้นโมเดลและเพนท์สามมิติแห่งโลก VR

       Medium จะเป็นซอฟต์แวร์ที่จะทำให้เราสามารถปั้นโมเดล 3 มิติ และเพนท์ตัวโมเดลบนโลกแห่ง VR ได้ โดยซอฟต์แวร์ตัวนี้จะประกอบไปด้วยเครื่องมือทำผลงานสามมิติพื้นฐานที่ครบถ้วน รวมไปถึงยังมี Stamps มาให้เราได้ใช้งานฟรีๆ อีก 300 แบบ นอกจากนี้วัตถุต่างๆ ที่ถูกสร้างขึ้นโดย Medium เราสามารถทีจะจัด layers, เซ็ตค่าพื้นฐาน, Duplicate, Merge, และ Flip ได้ ซึ่งที่เจ๋งไปกว่านั้นก็คือเราสามารถที่จะจัดแสง, ปรับขนาด, ปรับ opacity, ปรับ hardness ได้อย่างอิสระ และสามารถนำโมเดลที่เราสร้างขึ้น แชร์ให้คนในกลุ่ม Oculus ได้เห็น หรือจะดาวน์โหลดออกไปเป็นไฟล์นามสกุล .OBJ ก็ยังได้

ราคาและข้อจำกัด

       Medium และ Quill ตัวเบต้าตอนนี้สามารถเข้าไปดาวน์โหลดมาใช้งานกันได้แล้วบน Oculus Store ซึ่งเราต้องการใช้งานมัน เราจำเป็นต้องมีแว่น Oculus Rift และ Oculus Touch controllers เสียก่อน โดนแว่น Oculus Rift จะสามารถใช้งานได้กับคอมสเป็ค CPU: Intel Core i5-4590, Nvidia GeForce GTX 970 หรือ AMD Radeon R9 290 GPU, และ RAM 8GB ขึ้นไป ส่วนซอฟต์แวร์ตั้ง 2 ตัวตอนนี้จะฟรีสำหรับ Oculus Touch controllers ซึ่งจะมี MSRP อยู่ที่ 199 เหรียญ หรือประมาณ 6,900 บาท และถ้าเช็คราคาบน Oculus Store ซอฟต์แวร์แต่ละตัวจะมีราคาอยู่ที่ 22.99 ยูโร หรือประมาณ 1,000 บาท เพราะฉะนั้นรีบไปซื้อ Oculus Touch controllers จะได้ซอฟต์แวร์ทั้ง 2 ตัวนี้มาพร้อมๆ กันเลย

Quill บน Oculus Store : [คลิ๊ก]
Medium บน Oculus Store : [คลิ๊ก]
อ่านข้อมูล Quill ทั้งหมด : [คลิ๊ก]
อ่านข้อมูล Medium ทั้งหมด : [คลิ๊ก]

แหล่งที่มา cgchannel

 

Tags: Medium, Oculus, Quill, VR,

ความคิดเห็น

No comments

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Verified by ExactMetrics